Có gì mới?
DIỄN ĐÀN GAME VIỆT HÓA - THE RED TEAM

Đăng ký hoặc đăng nhập để có thể thảo luận, chia sẻ và nhắn tin riêng với các thành viên khác trong diễn đàn.

REVIEW OUTWARD: CON GAME KHÔNG CÓ "HÀO QUANG NHÂN VẬT CHÍNH"

Helidtor

Dịch Giả
Tham gia
7/3/24
Bài viết
2
Lượt thích
1
Điểm
3
"Nếu đã quá ngán ngẩm thể loại game cầm tay chỉ việc, hay game mỳ ăn liền của Ubisuck và đang tìm kiếm một game khổ dâm thì Outward chính là tựa game bạn cần."

166

Đầu tiên, tại sao mình nói nó khổ dâm, vì trong game mọi thứ đều rình rập để tước đi mạng sống của bạn. Chết vì giá lạnh, chết vì đói khát, chết vì chiến đấu với một… con gà, vân vân và mây mây,… Game có hai chỉ số chính cần quan tâm là sức khỏe và thể lực, hai chỉ số này thay đổi tùy theo độ đói khát, cơn buồn ngủ và ti tỉ hiệu ứng lợi-hại khác nhau. Vì vậy, song song với việc du ngoạn khám phá thế giới rộng lớn trong game, bạn còn phải để mắt đến nhu cầu sinh lý bản thân.

Nhưng đừng nghĩ vậy là hết, những nhu cầu này sẽ đóng vai trò quan trọng gấp n lần khi game không hề có dịch chuyển nhanh, đồng nghĩa với việc bạn phải lên kế hoạch chi tiết về lượng thực phẩm mang theo cho mỗi chuyến đi. Đặc biệt, bản đồ trong game cũng rất thú vị khi nó chỉ là một tấm bản đồ “bình thường”. Thật vậy, không khác gì tấm bản đồ giấy ngoài đời thực, nó chỉ hiển thị tên những địa danh nổi bật và… đó là tất cả. Bạn sẽ không biết được mình đang đứng đâu hay bất cứ thông tin gì khác về nhiệm vụ đang làm ngoại trừ những câu thoại của npc và cuốn nhật ký hành trình luôn song hành cũng bạn. Từ đó dẫn đến việc bạn phải xác định phương hướng bằng cách… nhìn ngắm xung quanh, đối chiếu nó trên bản đồ và soi la bàn.

169

Về hệ thống chiến đấu, nó sẽ khá cồng kềnh đối với những ai lần đầu tiếp cận Outward. Bạn không thể tung hoành ngang dọc như những game nhập vai khác vì như đã nói ban đầu, một con gà cũng có thể xử đẹp bạn. Cơ chế chiến đấu có phần giống Dark Soul khi né, đỡ đòn, tấn công đều tiêu hao rất nhiều thể lực, và chỉ cần sơ sẩy một nhịp thôi, bạn sẽ phải trả giá đắt. AI trong Outward cũng khó chịu hơn nhiều khi chúng thường sẽ tấn công cùng lúc với nhân vật. Chắc chắn việc thích nghi với nhịp độ chiến đấu trong game sẽ tốn kha khá thời gian, nhưng một khi đã nắm bắt được những “mánh khóe” thì khó có thể dứt ra. Bên cạnh đó, game cũng có rất nhiều loại vũ khí, mỗi loại lại là hàng dài những món khác nhau, và tất nhiên không thể không kể đến hệ thống kỹ năng đồ sộ đi kèm. Việc để bạn chọn ra được món vũ khí phù hợp với bản thân cũng là cả một bài toán nan giải.

170

Điều ấn tượng là hệ thống cốt truyện của game, mỗi walkthrough bạn chỉ được chọn đi theo đường lối của một trong bốn phe phái chính. Vùng đất Aurai – nơi diễn ra mọi sự kiện trong game, được kể lại bằng cách móc nối tất cả nhánh cốt truyện chính, đồng nghĩa với việc bức tranh Aurai chỉ hoàn chỉnh khi bạn chơi ít nhất 4 lần theo 4 nhánh phe phái khác nhau. Dù vậy, mỗi lần chơi bạn đều sẽ tìm thấy những lore, những sự kiện được nhà làm game vẽ ra một cách chặt chẽ và kích thích sự khám phá.

Khắc nghiệt nhất phải kể đến có lẽ là hệ thống trừng phạt của game. Game chỉ có duy nhất một save, nghĩa là bạn không thể reload lại mỗi khi chết mà phải chấp nhận thất bại và tiếp tục cuộc hành trình. Như đã nói ở tiêu đề, bạn không phải “nhân vật chính” trong trò chơi. Thế giới vẫn sẽ tiếp tục mà không có bạn, nghĩa là, mỗi lần chết bạn sẽ bất tỉnh một vài tiếng hoặc thậm chí vài ngày. Trong thời gian đó những nhiệm vụ đã kích hoạt sẽ tiếp diễn và đưa đến những kết cục khác nhau dù không có bàn tay bạn nhúng vào. Đây là một điểm thú vị khiến Outward trở nên khác biệt so với phần lớn những game open world khác. Vậy khi thanh máu về 0, chuyện gì xảy ra với bạn, đừng lo, nhà phát triển luôn mở cho bạn một con đường sống, đôi khi là cố nhân phù trợ, đôi khi là những sinh vật kỳ bí, đôi khi bị bắt làm nô lệ, nhưng dù thế nào đi nữa, bạn vẫn sẽ tỉnh lại sau cơn mê và tiếp tục cuộc hành trình của riêng mình.

172

Và cuối cùng là bối cảnh game, nhân vật bạn điều khiển có khởi đầu khá đen đủi khi trở về trên chuyến hải trình với khát vọng trả dứt món Nợ Máu của tổ tiên. Nhưng không may tàu đã bị đắm ngay bờ biển quê nhà. Từ đó dẫn đến những cuộc phiêu lưu đầy rẫy hiểm nguy và thú vị của nhân vật chính trong một thế giới ngập tràn quái vật và những xung đột tranh chấp đất đai, quyền lực của các bộ tộc.

171

Thông tin bên lề: xuyên suốt game bạn có thể chạm mặt tới 200 loại quái vật và kẻ thù khác nhau. Trên Steam chỉ có 15% người chơi hoàn thành main quest đầu tiên. Một tựa game cá nhân mình thấy bị underrated so với chất lượng thực sự nó mang lại.


VÌ SAO "HAY" NHƯ VẬY NHƯNG LẠI NHẬN VỀ RẤT NHIỀU ĐÁNH GIÁ TIÊU CỰC?
- Nhà làm game là một studio nhỏ nên khi vừa bắt tay vào làm con game này họ đã có cách dẫn dắt khá tẻ nhạt, nhưng tin mình đi, chỉ sau 2 tiếng khi bạn làm quen với cách tìm đường mò map và hệ thống chiến đấu đầy thử thách, bạn sẽ cuốn không dứt ra được.
- Nhiệm vụ tẻ nhạt, đơn điệu? => Không, game này cá nhân mình đánh giá là có chiều sâu, thật sự nếu bạn chịu chơi ít nhất 2 lần theo 2 phe khác nhau bạn sẽ thấy thế giới được viết chi tiết thế nào.
- Đồ họa xấu? =>Đồng ý, đồ họa không phải thế mạnh của Outward nhưng nhờ đó mà game tối ưu rất mượt mà.
- Trên hết là cơ chế chiến đấu, sinh tồn quá khó (?!) và tìm đường trong game thật sự khá khốn nạn đối với những người chơi casual và mù map
 
Sửa lần cuối:

fane

Thành Viên TRT
Tham gia
8/3/24
Bài viết
3
Lượt thích
0
Điểm
1
"Bạn sẽ không biết được mình đang đứng đâu hay bất cứ thông tin gì khác về nhiệm vụ đang làm ngoại trừ những câu thoại của npc và cuốn nhật ký hành trình luôn song hành cũng bạn. Từ đó dẫn đến việc bạn phải xác định phương hướng bằng cách… nhìn ngắm xung quanh, đối chiếu nó trên bản đồ và soi la bàn."
Làm mình nhớ tới con game dishorned :ROFLMAO: đi vào mấy tòa nhà oải luôn, cũng may mình dân xây dựng haha
 
Top